Làm giàu từ phế liệu: Tại sao không?


Nghề thu mua phế liệu 

Việt Nam được biết đến là một quốc gia có nền nông nghiệp lớn trên quy mô toàn tỉnh, người dân sinh sống dựa vào cầu dân sinh dần một tăng cao, chỉ dựa vào cây lúa thì không đủ ăn, đủ mặc. cây lúa, mỗi năm hai vụ là chính. 
Trước là vậy, nhưng kể từ khi nền công nghiệp hóa phát triển.
Không chịu khuất phục trước cái đói, cái nghèo, luôn hướng đến no ấm, đầy đủ cho hiện tại cuộc sống, nhiều hộ gia đình đã phải kiếm các nghề phụ thêm và mạnh dạn đầu tư với số vốn nhỏ như nghề mây tre đan, dây thừng, làm bánh và đặc biệt là nghề ve chai, thu mua phế liệu đang phát triển mạnh tại nơi đây – nghề cần ít vốn đầu tư nhất, chỉ cần 1 chiếc xe đạp có gắn thùng đựng lớn và nếu có thêm 1 chiếc loa chạy ắc – quy nạp điện thì càng tốt, nếu không có thì người dân sẽ tự rao bán quanh làng.
nghe-thu-mua-phe-lieu

Những người ve chai thu mua phế liệu như vỏ lon bia, nồi niêu, xoong, chảo, sắt vụn, chậu nhôm, dây đồng…loanh quanh khu dân cư ở trong làng, xã hoặc xa hơn rồi đổ buôn cho các cơ sở hoặc công ty thu mua phế liệu lớn hơn, có thêm khoản thu nhập kha khá cho gia đình. Ước tính trung bình mỗi ngày có thể tập kết được khoảng 15 – 20kg phế liệu, tương đương thu về khoảng là 200 – 250.000/ ngày.
Tuy nhiên, khó khăn hiện nay của các hộ làm nghề là thiếu mặt bằng sản xuất; ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe từ nghề này ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ gia đình trong khu dân cư và giao thông nông thôn; các phế liệu thu mua  đang ngày càng bị các cơ sở thu mua phế liệu nhôm lớn hơn ép giá nên người dân thu mua có phần vất vả hơn. Đặc biệt là hiện nay các phế liệu được tập kết vẫn xen lẫn với khu dân cư dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường rất nghiêm trọng. 
nghe-mua-ban-phe-lieu

Tại các khu vực thu gom, phân loại rác, không có chế độ bảo hộ lao động hợp lý sẽ tác động rất nặng nề đến người dân.
Ủng hộ quyết tâm dám nghĩ dám làm của người dân, du nhập nghề mới về làng, đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của chính quyền địa phương đã hỗ trợ và quy hoạch cụm công nghiệp làng nghề rộng gần chục ha và đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng hệ thống giao thông, điện, nước, hệ thống xử lý chất thải… để các hộ vào sản xuất tập trung và đảm bảo môi trường sống xanh sạch cho người dân nơi đây.
nghề mua phế liệu

Nếu có dịp ghé qua vùng đất này, ta sẽ được nghe tiếng rao quen thuộc, có thể có ở những làng quê khác, của những người ve chai, nghe thân thương đến lạ. Người làm nghề có thể tận dụng cả những bờ ruộng, ở lề đường làng để phân loại phế liệu. Không khí trong làng lúc nào cũng nhộn nhịp, tiếng rao hòa với giọng nói, tiếng cười râm ran cả ngày. Với nhịp độ phát triển của làng nghề thu mua phế liệu inox như hiện nay, chúng ta tin rằng cuộc sống của người dân nơi đây sẽ ngày càng được cải thiện tốt hơn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến